Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận với việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ.
Trả lời câu hỏi của báo chí tại họp báo thường kỳ tháng 11 do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều nay 6.11 về việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản theo đề nghị của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT, Nguyễm Ngọc Đông cho biết, từ tháng 10, Tổng công ty Đường sắt có văn bản gửi các bộ, ngành có liên quan đề nghị nhập khẩu 37 toa tàu cũ do đối tác Nhật Bản tặng.
Các toa tàu sản xuất từ năm 1979 – 1982, tự hành bằng động cơ diesel. Bộ GTVT khi nhận được đã xem xét và lấy ý kiến các bộ, ngành, ít ngày nữa sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng.
“Quan điểm chúng tôi là rất nghiêm túc xem xét doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid 19, nhưng phải căn cứ vào quy định của pháp luật. Luật Đường sắt quy định phải đăng kiểm, khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn, định kỳ đăng kiểm đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chính phủ cũng có Nghị định 65 quy định phương tiện nhập khẩu đường sắt là toa xe, đầu máy dưới 10 năm, nếu để chở hàng là dưới 15 năm. Đối chiếu với toa gần 40 năm của Nhật Bản là không đáp ứng yêu cầu”, ông Đông nói.
Cũng theo ông Đông, khổ đường sắt của Nhật là 1,068 m, còn ở nước ta là khổ 1 m nên khi nhập về phải hoán cải, chi phí 140 tỉ đồng. Việt Nam có cơ sở đóng toa xe ở Hà Nội, Bình Dương nên cũng phải tính toán phát triển công nghiệp đường sắt trong nước.
“Với 3 nội dung nêu trên, quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận với việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ”, ông Đông cho biết.
Nguồn Báo Thanh niên