Xuất nhập khẩu của Việt Nam vượt mốc 500 tỷ USD

0
141

Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu mới nhất về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong trong kỳ 1 tháng 10/2021 (từ ngày 01/10 đến ngày 15/10/2021). Theo đó, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 10/2021 đạt 26,14 tỷ USD có giảm 10,1% (tương ứng giảm 2,93 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 9/2021 nhưng kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 10/2021 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/10/2021 đạt 510,46 tỷ USD, tăng 23,6%, tương ứng tăng 97,36 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 353,93 tỷ USD, tăng 26,5% (tương ứng tăng tới 74,18 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 156,53 tỷ USD, tăng 17,4% (tương ứng tăng 23,18 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.

Trong kỳ 1 tháng 10/2021, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 173 triệu USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/10/2021, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 2,44 tỷ USD.

Khôi phục sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu

Theo dự báo của Bộ Công Thương, với tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu như hiện nay, kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm có thể vượt mốc 600 tỷ USD.

Trong những tháng còn lại của năm 2021, để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, các địa phương trong việc khôi phục sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu, Bộ Công Thương sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất lớn trong các khu, cụm công nghiệp nhằm khôi phục nhanh nhất các hoạt động sản xuất, kinh doanh, duy trì chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, đặc biệt là tận dụng thời điểm nhu cầu hàng hóa tăng cao trong dịp cuối năm, tăng tốc sản xuất, kinh doanh để bù đắp cho những tháng vừa qua.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng trong Bộ theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, đảm bảo phân phối hàng hóa hợp lý giữa các vùng miền, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, đặc biệt vùng có dịch, ổn định cung cầu – giá cả.

Ngoài ra, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tạo thuận lợi nhất cho việc lưu thông hàng hóa thông suốt trên địa bàn cả nước.

Đặc biệt, tiếp tục đổi mới, hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cả trong và ngoài nước trên môi trường trực tuyến và dựa trên những nền tảng số nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, nông sản; khôi phục, tạo đơn hàng mới cho những tháng cuối năm và năm 2022.

Về cán cân thương mại, Bộ Công Thương dự báo, nếu như không có biến động nào lớn về kiểm soát dịch bệnh, 3 tháng cuối năm sẽ là thời điểm các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khu vực phía Nam lấy lại sự phục hồi và đà tăng trưởng, do vậy, Bộ Công Thương tin tưởng, kết thúc năm 2021 cán cân thương mại có thể cân bằng, và tình hình lạc quan hơn, vẫn có thể xuất siêu một tỷ lệ nhất định…

Trích nguồn từ Thụy Hậu (VLR) bài viết gốc tại đây 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here