Ý tưởng này do một nhóm sinh viên trường ĐH giao thông vận tải TP.HCM gồm Nguyễn Quốc Cường, Phạm Hoàng Minh và Hoàng Anh Tiến thực hiện.
Nhiều xe buýt vào đón khách cùng một lúc là nguyên nhân gây kẹt xe tại khu vực ngã tư Hàng Xanh. Ảnh: NVCC.
Xe buýt là ‘thủ phạm’ gây kẹt xe
Nhiều lần đến trường và phải di chuyển qua ngã tư Hàng Xanh (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) các thành viên trong nhóm không ít lần chịu cảnh chờ đợi hàng chục phút vì kẹt xe vào những giờ cao điểm. Sẵn có “máu” của dân trong nghề, các thành viên nhóm đều có chung nhận định, khu vực này hoàn toàn có thể tổ chức lại giao thông để giảm kẹt xe.
Nguyễn Quốc Cường, trưởng nhóm phân tích, giao lộ Hàng Xanh được xem là cửa ngõ kết nối trung tâm thành phố với quận 2, quận 9, quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức… nên mật độ phương tiện lưu thông khá cao. Mặt khác, khu vực này gần trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) mỗi ngày có hàng ngàn sinh viên di chuyển, đón xe buýt. Vì thế, áp lực giao thông của khu vực này ngày càng lớn.
“Qua việc khảo sát thực tế, nhóm nhận thấy, thời điểm kẹt xe nghiêm trọng nhất trong ngày từ 7h đến 7h30 sáng và 18h đến 18h30 tối. Ngoài việc lượng xe đông, tại khu vực góc đường Nguyễn Gia Trí, Điện Biên Phủ có đến 9 tuyến xe buýt đi qua nên tình hình kẹt xe thêm nghiêm trọng”- Cường nói.
Phân tích kỹ hơn, nhóm đưa ra kết luận, xe buýt chính là “thủ phạm” khiến tình hình kẹt xe nghiêm trọng hơn. Bằng chứng là vào những lúc cao điểm, có 3 đến 4 xe buýt cùng vào trạm đón trả khách. Điều này làm cắt dòng lưu thông của các làn xe bên cạnh, cản trở dòng lưu thông của các loại phương tiện khi tham gia giao thông qua khu vực này. Ngoài ra, khu vực này cũng là nơi đón trả khách của một số hãng xe liên tỉnh nên giao thông ở đây “tắc càng thêm tắc”.
Mặt khác, khu vực này có nhiều trường ĐH như HUTECH, ĐH Ngoại thương cơ sở 2, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, THPT Gia Định, THCS Đống Đa… học sinh, sinh viên thường phải băng qua đường rất nguy hiểm. Theo thống kê, mỗi ngày tại nút giao Điện Biên Phủ – Nguyễn Gia Trí có từ 1 đến 2 vụ va chạm giữa người đi bộ và xe máy khi băng qua đường.
Khảo sát thực tế, nhóm đưa ra đề xuất có thể phân luồng và giảm kẹt xe cho khu vực này bằng việc xây dựng cầu bộ hành kết hợp bến xe buýt thông minh.
Giảm kẹt xe, an toàn hơn cho người đi bộ
Nhóm đã đề xuất mô hình cầu vượt đi bộ kết hợp trạm xe buýt với tên gọi CPBS (The Combination of Pedestrian cross bridge and Bus station). Mô hình là sự kết hợp của cầu bộ hành nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ khi sang đường và trạm xe buýt được bố trí tại dải phân cách giúp phân lại luồng xe buýt ra vào trạm, giảm ùn tắc giao thông.
Mô hình 3D do nhóm thực hiện đề xuất xây dựng cầu vượt đi bộ và các nhà ga xe buýt nằm trên dải phân cách giúp giảm kẹt xe. Ảnh: NVCC.
Theo Hoàng Anh Tiến, thành viên nhóm, CPBS sẽ có 3 trạm xe buýt ở khu vực này, trong đó có 2 trạm được đặt ngay trên dải phân cách đường Điện Biên Phủ nhằm giảm kẹt xe. Xe buýt sẽ dừng ngay trên làn đường di chuyển của mình và không phải vào sát vỉa hè để đón trả khách.
Ở khu vực này cũng sẽ được bố trí cầu vượt bộ hành nhằm kết nối 3 trạm xe buýt với nhau bằng các lối ra của cầu vượt. Điều này sẽ giúp người đi bộ qua đường hoặc đón xe buýt một cách an toàn và thuận lợi hơn.
“Với phương án di chuyển sau khi bố trí mô hình không những đáp ứng nhu cầu cho người đi bộ về thời gian và quãng đường di chuyển ngắn mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng phương tiện công cộng tại khu vực này”- Tiến cho biết.
Nhóm cũng đề xuất ý tưởng lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái của cầu bộ hành nhằm cung cấp năng lượng cho hệ thống đèn tín hiệu giao thông và đèn cung cấp ánh sáng vào ban đêm cho khu vực.
Các thành viên nhóm giới thiệu dự án của mình tại cuộc thi Giao thông xanh năm 2018. Ảnh: Hà Thế An.
Tuy nhiên, một vấn đề mà nhóm còn băn khoăn, đó là việc thiết kế mô hình CPBS các xe buýt sẽ phải thay đổi kết cấu nhỏ về hệ thống cửa lên xuống. Hiện nay, nhóm đang liên hệ với Sở Giao thông Vận tải TP.HCM để có thể chia sẻ cụ thể hơn nhằm đề xuất đưa mô hình này thực hiện thí điểm. Sau khi đánh giá hiệu quả có thể triển khai ở một số khu vực khác.
Ý tưởng này của nhóm đã xuất sắc giành giải Nhì (không có giải Nhất) cuộc thi Giao thông xanh do Ban an toàn giao thông TP.HCM phối hợp với Thành đoàn TP.HCM vừa qua.
Theo: Hà Thế An – khampha.vn